(* กดเพื่อเปลี่ยนสีพื้นหลัง)

new

ฮ่องเต้องค์สุดท้ายของราชวงศ์หมิง

 ฮ่องเต้ หมิงซือจง ฮ่องเต้องค์สุดท้าย ในราชวงศ์หมิง  ‘ฮ่องเต้หมิงซือจง (明思宗) ใช้ชื่อรัชกาลว่าฉงเจิน ขึ้นครองราชย์ด้วยวัยเพียง  17 พรรษา เนื่องจาก ฮ่องเต้หมิงซีจง พระเชษฐา ทรงสิ้นพระชนม์โดยกะทันหันสิ่งแรกที่ทรงกระทำก็คือการกำจัดขันทีเว่ยจงเสียน ขันที ที่เรืองอำนาจมากที่สุด ด้วยการปลดออกจากราชการ

         ในภายหลัง ยังมีการประกาศความผิดของเว่ยจงเสียนโดยระบุว่าเป็นผู้ไม่จงรักภักดีต่อบ้านเมือง ผิดต่อพระกรุณาธิคุณของฮ่องเต้พระองค์ก่อน ใช้อำนาจบาตรใหญ่เล่นพรรคเล่นพวกอ้างราชโองการป้ายสีขุนนางสุจริต ในขณะนั้นเว่ยจงเสียนเมื่อทราบข่าวก็รู้ชะตากรรมของตนเองดี จึงชิงฆ่าตัวตายไป ส่วนพรรคพวกก็ถูกกวาดล้างลงโทษไปตามๆกัน

        แต่เหตุการณ์สำคัญที่ทำให้กลายเป็นฮ่องเต้องค์สุดท้ายในราชวงศ์หมิง คือการประหารขุนนาง หยวนฉงฮ่วน ซึ่งเป็นขุนนางที่อาสายกทัพไปยันกองทัพโฮ่วจิน ของ นูรฮาชื่อ ที่บุกมาถึงหนิงหย่วนในมณฑลเหลียวตง

       โดย นูรฮาชื่อ นำทัพ 130,000 คนข้ามแม่น้ำเหลียวเข้าโจมตี หนิงหย่วน แต่ หยวนฉงฮ่วน ก็รับศึกอย่างแข็งขัน จนทหารของโฮ่วจินล้มตายเป็นจำนวนมากนูรฮาชื่อเองก็บาดเจ็บสาหัสจนต้องมีคำสั่ง ถอยทัพไปยังเสิ่นหยาง แล้วเสียชีวิตลงที่นั่น ฮ่องเต้ฉงเจินหรือหมิงซือจง เดิมคิดที่จะเรียกตัว หยวนฉงฮ่วน มาเพื่อปูน บำเหน็จ แต่ในขณะนั้น

       หวงไท่จี๋  (皇太极) โอรสองค์ที่ 8 ได้ขึ้นเป็นข่านแห่งโฮ่วจินแทน นูฮาชื่อ ที่สิ้นพระชนม์ กลับใช้แผนยุแหย่ โดยผ่านพรรคพวกของขันที เว่ยจงเสียน ที่เหลืออยู่ ให้เที่ยวไปปล่อยข่าวว่าการที่กองทัพโฮ่วจิน สามารถอ้อมมาถึงปักกิ่งได้นั้น เป็นเพราะ หยวนฉงฮ่วน สมคบคิดกับทาง หวงไท่จี๋ กอปรกับขณะนั้นมีเชลยศึกที่ถูกโฮ่วจินจับไปแล้วหนีออกมาได้มา  ทูลรายงานว่า หยวนฉงฮ่วนได้ทำข้อตกลงลับกับหวงไท่จี๋แล้ว ฮ่องเต้ฉงเจินได้ยินเข้ากลับเชื่อในข่าวลือ สั่งประหารขุนนางภักดีอย่างหยวนฉงฮ่วนด้วยการแล่เนื้อทั้งเป็นโดยไม่ยอมฟัง คำทัดทานจากเหล่าขุนนางคนใด

      เมื่อขาด หยวนฉงฮ่วน คอยเป็นก้างขวางคอแล้ว ไม่นานกองทัพโฮ่วจินก็ค่อยๆเข้าครอบครองพื้นที่ทางเหนือของจีน ถึงปี 1635 หวงไท่จี๋ ได้เปลี่ยนชื่อเรียกเผ่าหนี่ว์เจิน เป็นหมั่นโจว (แมนจู) และในปีถัดมาก็ตั้งตนขึ้นเป็นฮ่องเต้  โดยมี พระนามว่าชิงไท่จง (清太宗 และตั้งชื่อราชวงศ์ของตนว่า “ชิง” (清朝) (แปลว่าแจ่มชัด) ให้คล้ายกับ  ราชวงศ์หมิง (แปลว่าสดใส) ทั้งเทิดพระเกียรติ นูรฮาชื่อ เป็น  ไท้จู่ฮ่องเต้ ถือเป็นปฐมกษัตริย์แห่ง ราชวงศ์ชิงหรือแมนจู...

      ในช่วงกองทัพโฮ่วจิน ยึดพระราชวังหลวง สำเร็จ จักรพรรดิฉงเจินเสด็จหนีขึ้นไปยังเขาเจียงซาน ด้านเหนือของพระราชวังหลวง และผูกพระศอองค์เองกับต้นไม้ สวรรคตขณะมีพระชนมายุ 34 พรรษา

ขอขอบคุณข้อมูลรูปภาพ https://th.wikipedia.org

Top Hit


Special Deal