(* กดเพื่อเปลี่ยนสีพื้นหลัง)

new

Exclusive!! สัมภาษณ์สุดพิเศษจากผู้รังสรรค์กากี The Raven Queen คุณอรุณทิวาคุณเอ็ดดี้

 

ตอนนี้คิดว่าหลายคนคงจะได้อ่าน “กากี The Raven Queen เล่ม 1” กันไปบ้างแล้ว และตอนนี้เล่ม 2 ก็ออกวางแผงมาติดๆ แน่นอนว่านี่เป็นเวอร์ชั่นตีความใหม่ที่มีอะไรหลายอย่างผิดแผกไปจากเดิม เช่นท้าวพรหมทัตจากคาแร็คเตอร์เดิมในวรรณคดีที่เป็นกษัตริย์ชราก็กลายมาเป็นกษัตริย์ชาตินักรบที่มีความเหี้ยมเกรียม ดุดัน หรือนาฏกุเวรที่ผิดตาออกไปจากคนธรรพ์ผู้ใกล้ชิดรับใช้ท้าวพรหมทัตก็กลายเป็นพรานหนุ่มผู้มีฝีมือในการต่อสู้และล่าสัตว์ที่ต้องใช้ความสามารถในการแกะรอยเพื่อติดตามเอาตัวพระมเหสี “กากี” กลับคืนพาราณสี และเนื้อเรื่องยังทิ้งปมไว้อีกอย่างว่าชายหนุ่มทั้งสามคนนั้นต่างเคยพบกับ “กากี” มาก่อนหน้านั้นแล้ว ซึ่งนั่นคือเหตุผลที่ทำให้ทั้งสามคนต้องมาแย่งชิง “กากี” กันอย่างนั้นหรือ เราไม่มีคำตอบให้ตรงนี้ เพราะคงไม่มีอะไรจะตอบคำถามได้ดีไปกว่าการรออ่านแล้วค้นพบมันด้วยตัวท่านเอง แตาเราจะไปพูดคุยกับผู้แต่งและผู้วาดการ์ตูนเรื่องนี้กัน เริ่มด้วยคุณ “อรุณทิวา” ผู้แต่งเรื่อง

 

 

-กับการที่ต้องตีความ “กากี” ใหม่ หนักใจแค่ไหนกับโจทย์นี้ รวมถึงความคาดหวังจากแฟน ๆ ที่ต่อเนื่องมาจากเรื่อง ขุนแผน ขุนช้าง นางพิม ด้วย

 

 

อรุณทิวา - ไม่ได้หนักใจอะไรกับการตีความวรรณกรรม​เรื่องนี้นะครับ รู้สึกดีใจด้วยซ้ำที่ได้มีโอกาส​ทำการ์ตูนที่อ้างอิงมาจากวรรณกรรม​ไทย พอผมได้รู้ว่าจะได้เป็นคนแต่งเรื่องและเขียนสตอรี่บอร์ดให้กับกากี ก็แอบดีใจอยู่ลึกๆ เพราะผมเองก็ชอบทำงานที่แปลกใหม่ เรื่องกากีเป็นวรรณกรรมไทยที่แฝงภาพเชิงอีโรติกอยู่แล้ว ผมเองก็อยากทำผลงานแนวนี้ดูซักสองสามเรื่องเหมือนกัน ไม่ได้ชอบแนวอีโรติกนะ แต่แค่อยากลองดูว่าตัวเองจะทำออกมาเป็นยังไงเท่านั้นเอง แม้ว่าจะเคยเขียนขุนแผน ขุนช้าง นางพิม มาแล้ว แต่กับเรื่องกากีมันมีความแตกต่างกันพอสมควร เพราะอย่างขุนแผนจะนำเสนอมุมมองของฝั่งผู้ชายซะเยอะ แต่กากี มันคือการเล่าผ่านมุมมองของตัวผู้หญิง วิธีคิดแบบผู้หญิงมันจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องเอามาใช้ในเรื่องนี้ ผมคิดว่าแฟนการ์ตูนที่ชอบขุนแผน ขุนช้าง นางพิม ก็คงคาดหวังเรื่องวิธีการตีความวรรณกรรม​เรื่องนี้ในอีกแบบหนึ่งและคาดหวังว่าจะได้เห็นฉากอีโรติกเยอะๆ มั้ง ซึ่งเรื่องกากีก็น่าจะตอบโจทย์ได้อยู่นะ

 

-คิดว่า “กากี” เวอร์ชั่นนี้เป็นผู้หญิงที่แตกต่างจากในวรรณคดีเดิมอย่างไรบ้างจากผู้แต่งก่อนจะมาตีความ “กากี” แบบในเล่มการ์ตูน

อรุณทิวา -  ในวรรณกรรม​ฉบับเดิมที่เคยอ่านมา ผมมองว่ากากีคือ ผู้หญิงที่มีความสุขกับการมีเซ็กซ์​ ไม่ได้รู้สึกรักหรือชอบผู้ชายคนไหนมากเป็นพิเศษ​แต่ในอีกมุมหนึ่งเธอก็กลายเป็นที่รองรับอารมณ์หฤหรรษ์​ของเหล่าชายทั้งหลาย ที่มองผู้หญิงหน้าตาสวยๆเป็นเพียงวัตถุที่ให้ความสุขทางเพศเท่านั้น เอาจริงๆ ต่อให้กากีเป็นผู้หญิงที่ติดเซ็กซ์​จริงๆ ก็เหอะ แต่การที่เหล่าชายบ้ากามพากันแย่งชิงตัวเธอเพื่อเอาไปเป็นเมียเพราะความสวย มันก็ไม่ถูกต้องอยู่ดี ในวรรณกรรมก็ไม่ได้เล่าด้วยสิ ว่ากากีไปให้ท่าผู้ชายก่อนรึเปล่า (หัวเราะ)​

 

 

-คิดว่าการตีความใหม่ของผู้แต่งจะสื่อให้ผู้อ่านรับรู้ได้มากน้อยแค่ไหน แล้วผู้แต่งอยากให้ผู้อ่านเข้าใจ “กากี” ในแง่ไหน

อรุณทิวา -  ในเรื่องที่ผมเขียน ผมคิดว่าผมไม่ได้ตีความกากีใหม่ ผมแค่เติมชีวิตและความรู้สึกของตัวละครตัวนี้ให้สมจริงยิ่งขึ้นเท่านั้น เพราะในวรรณกรรมดั้งเดิมเค้าไม่ได้เล่าถึงความรูสึกกากีเลยแม้แต่นิดเดียว มันเป็นการเล่าเรื่องเป็นฉากๆ เหมือนละครเวทีเท่านั้น พอผมต้องเขียนเรื่องนี้ผมเลยอยากเติมความรู้สึกนึกคิดให้กับตัวละครมากขึ้น ผมอาจจะเสริมความคิดและความเชื่อส่วนตัวลงไปบ้าง อย่างเช่นการตั้งคำถามว่า “จะเป็นยังไงถ้ากากีเป็นผู้หญิงที่มีรักแท้และรักเดียวใจเดียว”

 

-ตัวละครภูติป่า “โบตั๋น” นั้นตัวผู้แต่งคิดขึ้นมาใหม่หรือมีในวรรรคดี หากขึ้นคิดมาเสริมเรื่อง เหตุใดถึงต้องเป็นภูติป่า?

อรุณทิวา -  ตัวละครโบตั๋น เป็นตัวละครใหม่ที่ผมสร้างขึ้นในกากีเวอร์ชั่นนี้เพื่อให้เป็นคู่หูของนาฏกุเวร สาเหตุเพราะ นาฏกุเวร ในเรื่องของผมไม่ได้เป็นเทวดาหรือมีเวทย์​มนต์อะไรมากมายเหมือนในวรรณกรรม​ดั้งเดิม นาฏกุเวรของผมเป็นคนธรรมดา แต่ในเรื่องมันดันต้องไปปฏิบัติภารกิจเสี่ยงตายที่ไม่ธรรมดา ผมเลยต้องหาตัวช่วยเพื่อให้นาฏกุเวรสามารถผ่านปัญหาต่างๆ ไปได้ นั่นจึงเป็นที่มาของการสร้างโบตั๋นให้มาอยู่เคียงข้างนาฏกุเวรครับ โบตั๋นเป็นภูติตัวเล็กๆ ที่มีพลังในการจำแลงกายและใช้เวทมนตร์​ได้ และยิ่งกว่านั้นการที่โบตั๋นได้มาอยู่กับนาฏกุเวรมันมีเรื่องราวบางอย่างซ่อนไว้อยู่ครับ

 

 

-จากเล่มหนึ่ง ตัวละครที่ดูจะมีการตีความใหม่ที่เห็นได้ชัดคือ ท้าวพรหมทัตและนาฏกุเวร เหตุใดจึงอยากให้คาแร็คเตอร์ทั้งสองออกมาแบบนั้น

อรุณทิวา -  เพราะผมไม่อยากเขียนการ์ตูนที่ก๊อปปี้มาจากวรรณกรรมตรงๆ 100% ถ้าจะเขียนแบบนั้น ให้ใครเขียนก็ได้ครับ ไม่จำเป็นต้องเป็นผมหรอก นิสัยของผมคือชอบคิดอะไรที่มันไม่เหมือนคนอื่น ไม่ชอบทำอะไรซ้ำๆ การเขียนตามวรรณกรรมเป๊ะๆ ผมมองไม่เห็นความสนุกในการทำงานเลย ดังนั่นมันจึงเป็นเหตุผลให้ผมเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงตัวละครหลายๆคน ในกากีเวอร์ชั่นนี้ให้มีความแตกต่างออกไป ผมก็ตอบไม่ได้นะว่ามันดีรึเปล่า แต่ผมเชื่อว่าคงมีไม่กี่คนหรอกที่อยากอ่านการ์ตูนที่เขียนเหมือนวรรณกรรมเดิมๆแทบทุกบรรทัด

 

-นิทานหรือเรื่องเล่าหากต่างสถานที่ เวลาและตัวผู้เล่าแล้ว นิทานเรื่องเดียวกันก็อาจจะถูกดัดแปลงหรือเพิ่มเติม เสริมให้มีอรรถรสที่แตกต่างออกไป เฃ่นนั้นแล้ว กากี เวอร์ชั่นนี้จะมีอรรถรสแบบใด

อรุณทิวา - ผมตั้งใจจะทำให้มันเป็นการ์ตูนแฟนตาซีดราม่าที่เน้นเล่าถึงความคิดและนิสัยส่วนตัวของตัวละคร ในวรรณกรรมดั้งเดิมมันไม่มีบอกเล่าเรื่องอะไรแบบนี้เลย เล่าแต่การกระทำและเหตุการณ์​เพียงผ่านๆ มันทำให้ผมสงสัยว่าแล้วแรงจูงใจที่ตัวละครแต่ละตัวทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ล่ะมันคืออะไรกันแน่ นั่นแหละคือเป้าหมายที่ผมใส่เข้าไป

ในกากี เวอร์ชั่นนี้ครับ

-ฝากผลงานเรื่องนี้กับผู้อ่าน

อรุณทิวา -  เรื่องนี้เป็นการ์ตูนไทยไม่กี่เรื่องที่คนอ่านจะได้เห็นฉากอีโรติกแบบเต็มๆ และการตีความของตัวละครในวรรณกรรมเรื่องกากีใหม่ทั้งหมด ผมเชื่อว่าถ้าทุกคนที่ได้อ่านจะเข้าใจความคิดของกากีมากขึ้นและหวังว่าจะเข้าใจความหมายของคำว่า รัก มากยิ่งขึ้นเช่นเดียวกันครับ ที่สำคัญพี่เอ็ดดี้ ที่รับหน้าที่ในการวาดภาพให้กับเรื่องนี้ ตั้งใจทำผลงานอย่างเต็มที่ ก็อยากให้แฟนการ์ตูนไทยได้ลองซื้อมาอ่านดูครับ ถ้าขายดี เราจะได้ทำการ์ตูนในรูปแบบนี้ออกมาอีก (หัวเราะ)​ ฝากเรื่อง กากี The Reven Queen ทั้ง 3 เล่มด้วยนะครับ

 

 

----------------------------------------------------------

 

 

ทีนี้เราจะมาคุยกันกับคนวาดบ้างครับ คุณเอ็ดดี้-ธนาดล แฟน ๆ CARTOONTHAI STUDIO น่าจะคุ้นเคยดีจากเรื่องสั้นแนวสยองขวัญใน HORROR HOURS เรียกว่าจะได้เห็นพัฒนาการทางด้านการวาดของนักวาดคนนี้อย่างชัดเจนเลยทีเดียว ซึ่งจากความโดดเด่นนี้เองทำให้คุณเอ็ดดี้มีรวมเล่มจาก HORROR HOURS ออกมาในชื่อ Infected Dead เชื้อวิปลาส สาปวิปริต เรื่องสั้นเล่มเดียวจบ Never Ending Halloween คืนหลอนไม่รู้จบ และผลงานจากภาพยนตร์ของ GTH อย่าง เค้าท์ดาวน์ และ Freelance ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ เราลองมาคุยกับเขากัน

 

 

–แนะนำตัวเอง เริ่มต้นอาชีพนี้ได้อย่างไร และผลงานที่ผ่านมาคร่าว ๆ

เอ็ดดี้ - เริ่มโดยนำผลงานไปให้ทางกอง บก. การ์ตูนไทยสตูดิโอ พิจารณา ตามแบบนักเขียนการ์ตูนทำกัน เรื่องแรกเรื่องที่สองก็ยังไม่ผ่าน อันที่จริงเคยไปส่งผลงานที่นี่ตอนเป็นวัยรุ่นช่วงแรกๆแต่ก็ไม่ผ่าน เลยไปทำอาชีพอื่นอยู่หลายๆปี(แต่ก็ไม่เคยหยุดวาดการ์ตูนหรือคิดพล็อตเรื่อง) ก็วาดไปเก็บๆไว้ ดีๆร้ายๆหาความรู้ด้านการ์ตูนไป งานหาเงินก็ต้องทำงานวาดก็ต้องทำ อาศัยว่าระหว่างนั้น สนพ.การ์ตูนความรู้เปิดรับนักวาด เลยได้ไปวาดให้เล่มนึง แต่ก็รู้สึกว่าไม่ใช่ทางที่ตนเองจะทำได้เพราะเราชอบเรื่องแนวแรง โหดๆตื่นเต้น ก็สั่งสมประสบการณ์ไปเรื่อย มันก็มาสุกงอมเอาตอนอายุประมาณ 30 กว่าๆ ก็วาดการ์ตูนแนวสยองขวัญส่งแล้วไปให้ทางบก.การ์ตูนไทยสตูดิโอดู ก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานด้านการ์ตูนอย่างเต็มตัว

 

 

-มีความรู้สึกอย่างไรเมื่อทราบว่าต้องมรับหน้าที่ถ่ายทอดเรื่องราวของกากีเวอร์ชั่นนี้ออกมาในรูปแบบของลายเส้นการ์ตูนเมื่อเปรียบเทียบกับภาพจำของสาธารณะชนเกี่ยวกับวรรณคดีหรือตัวละครที่ชื่อ กากี

เอ็ดดี้ - ต้องบอกก่อนว่าตอนแรกไม่รู้เรื่องกากีเลย ไม่รู้จัก ไม่รู้ด้วยว่าเคยสร้างมาหลายเวอร์ชั่น พอต้องมารับหน้าที่วาดก็เริ่มหาข้อมูล เลยรู้สึกว่าตัวละครที่ชื่อกากีน่าจะมีมิติอื่นที่ลึกกว่าเรื่องทางเพศอย่างเดียว ยังดีที่ทางด้านผู้แต่งเรื่องเค้าแหวกออกมาจากพล็อตโบราณ อย่างพระเจ้าพรหมทัตก็กลายเป็นตัวละครแนวบ้าพลังอำนาจ ส่วนพญาเวนไตยก็กลายเป็นพญาครุฑขาดความอบอุ่น ส่วนนาฏกุเวรเป็นนายพรานผู้หลอกตัวเอง

 

-หลักการออกแบบตัวละครแต่ละคนในเรื่องกากี ที่ทำให้มีลักษณะ นิสัย ตามที่ปรากฏในเล่ม

เอ็ดดี้ - ไม่มีอะไรมากครับ ออกแบบเยอะๆ หาข้อมูลมากๆ คือทางคนแต่งเรื่องมีข้อมูลมาให้แล้วก็ง่ายหน่อย ถ้าพูดถึงทรงผมพระเจ้าพรหมทัตผมนึกถึงมงกุฎราชาอะไรทำนองนั้นน่ะแล้วก็นึกถึงนกชนิดที่มันมีทรงผมตั้งๆ อีกอย่างราชาไทยๆมันจะไปใส่มงกุฎก็กระไรอยู่ จะใส่ชฎาก็รู้สึกเชยไป

 

 

-กากีในความคิดของผู้วาดเป็นคนอย่างไรและผู้วาดรู้จัก "กากี" มากน้อยเพียงใด

เอ็ดดี้ - ก็อย่างที่บอกไปก่อนหน้าคือไม่เคยรู้จักมาก่อนเลย พอมารู้จักก็เลยคิดว่านางต้องเป็นผู้หญิงที่โหยหาบางสิ่งที่นางไม่มี ไม่เคยเจอและก็เป็นสตรีผู้โชคร้าย

 

-วางแผนการทำงานอย่างไร(เช่นตั้งแต่ได้รับสตอรี่บอร์ด การเตรียมข้อมูล ร่างภาพ ตัดเส้น ลงสกรีน วันนึงทำงานกี่ชั่วโมง (ข้อนี้สำหรับคนที่อยากจะทำงานเป็นนักวาดการ์ตูนด้วย)

เอ็ดดี้ - ได้รับสตอรี่บอร์ดมาก็วาดเลยครับ วาดเป็นแผ่นๆไป วาดคนเดียว ทำทุกหน้าที่(หลายๆครั้งต้องทำเกินหน้าที่) รายได้นักเขียนการ์ตูนในเมืองไทย ไม่มีปัญญาไปจ้างผู้ช่วยหรอก เลยต้องทำงานวันนึงอย่างน้อยๆ 12 ชม.(ยิ่งกว่างานกรรมกรอีก) ตัวเองกำหนดให้ต้องวาดได้ 3 แผ่นต่อวัน แต่พอเอาเข้าจริงก็วาดได้บ้างไม่ได้บ้างด้วยปัจจัยหลายๆอย่างรอบตัว ที่ทำอยู่ทุกวันนี้คือ passion ล้วนๆ ถ้าอยากทำอาชีพด้านนี้จริงๆต้องถามตัวเองหลายอย่างว่า รักจริงไหม? พร้อมเผชิญปัญหาไหม? พร้อมเหนื่อยไหม? เพราะอาชีพนักเขียนการ์ตูนในเมืองไทยยังต้องฟันฝ่าอีกเยอะนะครับ อย่าไปมองโลกสวยแบบเด็กว่าอาชีพนี้สนุกแน่ๆ หรือแค่คิดว่าจะเข้ามาทำเล่นๆก็อยู่ได้ วงการนี้ยังต้องการนักเขียนหน้าใหม่ๆที่มีผีมือความฉลาดและความกล้าหาญที่จะสร้างสรรค์ผลงานที่โดดเด่นทั้งเนื้อหาและฝีมือเพื่อสร้างรากฐานวงการการ์ตูนไทยที่แข็งแรงในอนาคต การ์ตูนญี่ปุ่นเค้าก็เริ่มต้นอย่างนี้เค้าจึงสร้างรากฐานอย่างมั่นคง(แต่ก็ไม่ใช่ไม่มีปัญหา เค้าก็แก้ไขปัญหาของเขามาเยอะ เพียงแต่นักอ่านบ้านเรามามองแค่ผลงานปลายทางไม่ได้มองที่จุดเริ่มของเค้า) หนทางข้างหน้าเต็มไปด้วยทุ่งรกๆที่รอให้ต้องถางไปอีกไกลอยู่ แต่ปลายทางย่อมเป็นขุมทรัพย์บางอย่าง อย่างไม่ต้องสงสัย(ปลอบตัวเอง 555)

 

 

-รอยสักของพระเจ้าพรหมทัตมีหลักออกแบบอย่างไร ทำไมถึงไม่เป็นรอยสักแบบไทยอย่างเรื่องอื่นๆที่สื่อถึงความเป็นไทยเดิม

เอ็ดดี้ - ก็ทำไมต้องไทยเดิมๆด้วยล่ะครับ ในเมื่อเราต้องการอ้างอิงแค่บทประพันธ์กากีมาเท่านั้น อันนี้เป็นเรื่องแนวความคิดนะครับ ส่วนเรื่องเหตุผลคือในอดีตคงไม่มีกษัตริย์ไทยองค์ไหนที่สักยันต์ซะพร้อยแบบนั้นอยู่แล้ว เลยคิดว่าไหนๆก็ทำให้มันเป็นแฟนตาซีไปซะเลย

 

 

-ฉากเซอร์วิสที่วาดต้องการสื่อเรื่องทางเพศโดยตรงหรือความรู้สึกของตัวละคร

เอ็ดดี้ - ฉากเซ็กก็คือฉากเซ็ก ไม่มีความหมายอะไรซับซ้อนครับ แค่แสดงความสัมพันธ์กับความรู้สึกระหว่างตัวละครที่มีต่อกัน

 

 

-ชอบฉากไหนที่สุดในเรื่องที่ผู้วาดวาดออกมา

เอ็ดดี้ - อยู่ในเล่ม 3 ครับ เล่มจบ

-คุณเอ็ดดี้เคยวาดการ์ตูนจากภาพยนตร์เรื่อง ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ ของ GTH และคุณเอ็ดดี้ก็ถือว่าเป็นฟรีแลนซ์คนหนึ่งมีเทคนิคการทำงาน การบริหารรายได้และค่าใช้จ่ายอย่างไร

เอ็ดดี้ - อาชีพนักวาดการ์ตูน(ในไทย)ถือเป็นงานหนัก(มาก) ที่แลกกับค่าตอบแทนที่ไม่สมเหตุผลกับความเหนื่อย การบริหารการใช้ชีวิตของผมก็แค่อยู่อย่างพอเพียง ใช้สมองให้มากๆ เรารักงานทางด้านนี้ก็ต้องหาทางรอดไปให้ได้ เพื่อจะสร้างผลงานที่เป็นที่ยอมรับของนักอ่านให้ได้ ก็ต้องอาศัยนักอ่านนี่ล่ะครับที่จะสนันสนุนการ์ตูนไทยและนักเขียนให้มีกำลังใจผลิตผลงานดีๆออกมาได้ และสุดท้ายก็ต้องอยู่ที่ฝ่ายผลิตเนื้อหาที่ต้องผลิตสิ่งที่มีค่าพอจะให้นักอ่านเค้าสนับสนุน

 

 

-ฝากอะไรถึงผู้ที่อ่าน “กากี”

เอ็ดดี้ - ขอบคุณที่สนับสนุนการ์ตูนไทยครับ คุณคือกำลังใจขั้นสุดยอดให้กับนักวาดเลยนะ แล้วเจอกันในผลงานเล่มหน้าครับ!

 

 

สนใจ กากี The Raven Queen เล่ม 1และ 2 สามารถสั่งซื้อได้ที่ช่องทาง  https://goo.gl/4YxRxj

Top Hit


Special Deal