(* กดเพื่อเปลี่ยนสีพื้นหลัง)

tips

มารู้จักกับ "Golden Week" ของชาวญี่ปุ่นกันเถอะ

“Golden Week” (ゴールデンウィーク) นั้นถ้าแปลตรงๆตัวคือ “สัปดาห์ทอง” ซึ่งเป็นวันหยุดยาวของชาวญี่ปุ่น
ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา พนักงานบริษัทต่างๆ กระทั่งร้านค้าหลายๆร้านก็จะปิดในช่วงนี้ด้วย ซึ่งวันหยุดจะเริ่มตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเมษายนไปจนถึงต้นเดือนพฤษภาคมเลยทีเดียว….(ที่สำคัญคือ นิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ของญี่ปุ่นเอง ก็จะหยุดด้วยการออกเล่มควบด้วย) และทำให้คนทำงานในประเทศญี่ปุ่น ต้องรีบเคลียร์งานทุกอย่างให้หมดสิ้นก่อนถึงช่วงหยุดยาว เพราะในช่วงนั้น จะไม่มีบริษัทใดเปิดเลย (ยกเว้นงานด้านการให้บริการ / การท่องเที่ยว และ ตำรวจ)
 
      
สำหรับปี 2016 เริ่มหยุด Golden Week ตั้งแต่… 29 เมษายน – 6 พฤษภาคม (จริงๆต้องบอกว่า แทบจะต้องนับวันเสาร์ที่ 6 และ อาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม เข้าไปด้วยเลย) ประกอบด้วย
(รูป โกลเด้น วีค)
 
29 เมษายน – วันหยุดประชาชาติ(しょうわのひ : 昭和の日)เป็นวันเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดของสมเด็จพระจักรพรรดิโชวะ ซึ่งสมเด็จพระจักรพรรดิโชวะนั้นเป็นสัญลักษณ์ของรัฐใหม่ในการกอบกู้ความเสียหายที่เกิดจากความพ่ายแพ้ในสงคราม จนญี่ปุ่นสามารถกลับมาเป็นประเทศมหาอำนาจได้อีกครั้งหนึ่ง และพระองค์ก็ยังเป็นพระราชบิดาของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต จักรพรรดิองค์ปัจจุบันอีกด้วย
 
 
 
1
 
 
 
 
 
3 พฤษภาคม – วันรัฐธรรมนูญ(けんぽうきねんび : 憲法記念日)เป็นวันระลึกถึงครั้งที่ญี่ปุ่นมีรัฐธรรมนูญฉบับแรกเมื่อปี 1947
 
 
 
2
 
 
 
4 พฤษภาคม – วันพฤษชาติและสิ่งแวดล้อม(みどりのひ : 緑の日)เดิมที่ญี่ปุ่นใช้วันพฤษชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นวันที่ 29 เมษายน ซึ่งตรงกับวันเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดของจักรพรรดิโชวะ เนื่องจากสมเด็จพระจักรพรรดิโชวะนั้นทรงรักธรรมชาติและพืชพันธุ์มาก จนปี 2006 ได้มีการประกาศให้วันที่ 4 พฤษภาคม เป็นวันพฤษชาติและสิ่งแวดล้อมแทน ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นวันหยุดราชการตามกฎหมายด้วย (เพราะก่อนและหลังวันนี้ก็เป็นวันหยุดราชการอยู่แล้ว)
 
 
 
 
3
 
 
 
 
 
5 พฤษภาคม – วันเด็กผู้ชาย(こどものひ : 子どもの日)วันที่ 5 เดือน 5 นั้นถือเป็นวันเฉลิมฉลองสำหรับเด็กผู้ชาย ครอบครัวไหนที่มีลูกผู้ชายจะขอพรให้ลูกของตนเองสุขภาพร่างกายแข็งแรงและประสบความสำเร็จในอนาคต ซึ่งจะใช้ธงปลาคาร์ปแขวนไว้เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแรงตามความเชื่อที่ว่าถ้าปลาคาร์ปตัวไหนว่ายทวนน้ำขึ้นไปผ่านประตูมังกรได้จะกลายเป็นมังกร นอกจากนี้ก็มีการประดับบ้านด้วยตุ๊กตาสวมชุดเกราะและหมวกซามูไร
 
 
 
 
4
 
 
 
 
 
โดยในช่วง Golden Week นั้น คนญี่ปุ่นส่วนมากมักจะเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาว ปีไหนติดเสาร์อาทิตย์ด้วยแล้วหล่ะก็ อาจจะหยุดถึง 10 วันเลยก็มี(อย่างปีนี้เป็นต้น) … แต่ไม่ใช่ว่าทุกครอบครัวจะเดินทางออกนอกประเทศหมด ในประเทศญี่ปุ่นช่วง Golden Week นั้นก็แน่นกว่าขนส่งหมอชิตตอนวันสงกรานต์ของไทยเราเสียอีก
 
 
 
 
 6  5
 
 
 
 
ขอบคุณข้อมูลและบทความจาก
 
http://anngle.org/th/j-culture/culture/golden-week.html
ภาพประกอบบทความ www.th.wikipidia.org / http://www.oknation.net/blog/mataharee/2012/08/19/entry-1
 

Top Hit


Special Deal